หน้าแรก ข้อมูลเกี่ยวกับศูนย์ทดสอบ ข้อมูลข่าวสารและกิจกรรม ลงทะเบียน คำถามคำตอบ การติดต่อกับศูนย์ทดสอบ ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายละเอียด เมนูต่างๆ
 
ศูนย์ทดสอบทักษะด้านการจัดการแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Scholastic Management Aptitude Requirement Test (SMART) Center at Thammasat University

รู้จัก SMART Center @Thammasat
ด้วยความพร้อมด้านองค์ความรู้ทางการจัดการและประสบการณ์ในการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาด้านบริหารธุรกิจมานานกว่า 30 ปี คณะฯ จึงได้จัดตั้งศูนย์ทดสอบทักษะด้านการจัดการแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขึ้นเพื่อทำหน้าที่ให้บริการทดสอบความรู้และทักษะด้านการจัดการที่มีคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือ โดยภาระงานของศูนย์ฯที่ได้รับมอบหมายมีดังนี้
  • ให้บริการทดสอบความพร้อมในการเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท
  • ให้บริการประเมินความรู้ความสามารถของบุคคลเพื่อบรรจุเข้าตำแหน่งงานที่เหมาะสม
  • ให้บริการประเมินความรู้ความสามารถในทางวิชาชีพที่มีมาตรฐาน
  • เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับการวิจัยและพัฒนาความสามารถและศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์

SMART Center @ Thammasat มีรูปแบบการจัดสอบดังนี้

  • SMART for Graduate Level สำหรับระดับปริญญาโท คลิกที่นี่
  • SMART for Work สำหรับเข้าทำงานในหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คลิกที่นี่  SMART for CUTIVES สำหรับ X-MBA
SMART for Graduate Level สำหรับระดับปริญญาโท-เอก

SMART for Graduate Level คืออะไร
ข้อสอบ SMART (Scholarly Management Aptitude Requirement Test) เป็นชุดข้อสอบที่ศูนย์ทดสอบสมรรถนะแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้พัฒนาขึ้นโดยใช้เครื่องมือในรูปแบบต่างๆเพื่อประเมินศักยภาพทางด้านการจัดการของผู้เข้าทดสอบ โดย SMART for Graduate Level จะเป็นแบบทดสอบในการประเมินความสามารถของบุคคลในการเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท-เอก

SMART for Graduate Level ใช้กับใคร
ผู้เข้าทดสอบ SMART for Graduate Level โดยส่วนใหญ่ คือ ผู้ประสงค์เข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจ ของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมาโครงการปริญญาโท-เอกของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีได้คัดเลือกผู้เข้าศึกษาต่อด้วยแบบทดสอบแนว GMAT แต่ในปัจจุบันคณะฯ ได้มอบหมายภารกิจในการจัดสอบให้แก่ศูนย์ทดสอบสมรรถนะมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทางศูนย์ฯ จึงได้พัฒนาแบบทดสอบชุดนี้ขึ้นเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท-เอกของคณะฯ อันได้แก่

หลักสูตรภาษาไทยและสองภาษา

-ปริญญาโททางบริหารธุรกิจ (MBA)
-ปริญญาโทบริหารธุรกิจ เน้นการบริหารทรัพยากรมนุษย์ (MBA-HRM)
-ปริญญาโทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (MRE)
-ปริญญาโททางการบัญชี (MAP) 
-ปริญญาโทสาขาวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MSMIS)

หลักสูตรนานาชาติ
-ปริญญาโททางการตลาด หลักสูตรนานาชาติ (MIM)
-ปริญญาโททางการเงิน หลักสูตรนานาชาติ (MIF)
-ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ (Ph.D.)

SMART for Graduate Level วัดอะไร
การทดสอบข้อเขียนโดยใช้ข้อสอบ SMART for Graduate Level นั้นจุดมุ่งหมายประการสำคัญ คือ การวัดระดับความสามารถทางวิชาการที่จำเป็นในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท-เอก ทางบริหารธุรกิจของนักศึกษา โดยแบบทดสอบนั้นจะสะท้อนความสำเร็จของการเรียนอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในช่วงปีแรกของการศึกษา จากผลการวิจัยของ Graduate Management Aptitude Council ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแบบทดสอบทางด้านการคัดเลือกเข้าศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจ หรือ GMAT กล่าวว่า การทดสอบข้อเขียนจะสามารถวัดความสามารถทางวิชาการที่จำเป็นในการบรรลุเป้าหมายทางการเรียนทางบริหารธุรกิจระดับบัณฑิตศึกษา
    ด้วยเหตุนี้ การสอบข้อเขียนจึงเป็นมาตรวัดที่ประกอบไปด้วยเที่ยง(Reliability)และตรง(Validity) ของกระบวนการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อโดยผู้สมัครจะเข้าทดสอบด้วยแบบทดสอบที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งผลสอบที่ออกมาสามารถนำไปเปรียบเทียบระหว่างผู้สมัครได้

SMART for Graduate Level มีองค์ประกอบอะไรบ้าง
SMART for Graduate Level จะมี 2 ส่วนซึ่งจะมุ่งเน้นวัดความสามารถในด้านต่างๆ เพื่อประเมินความพร้อมของผู้สมัคร ดังนี้
      ส่วนที่ 1 การเลือกใช้ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาเชิงคณิตศาสตร์ ข้อสอบในส่วนนี้จะเน้นการประเมินศักยภาพเชิงคณิตศาสตร์ของผู้เข้าทดสอบ โดยวัดความสามารถในการตัดสินใจเลือกข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ทั้ง 2 ด้าน คือ ความสามารถในการใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ(Efficiency) และประสิทธิผล (Effectiveness) โดยในส่วนแรกผู้เข้าทดสอบจะต้องเลือกชุดข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการหาคำตอบ (ประสิทธิภาพ) และในส่วนที่สองผู้เข้าทดสอบต้องสามารถแก้ปัญหาให้ได้คำตอบที่ถูกต้อง (ประสิทธิผล) ซึ่งผู้เข้าทดสอบจะต้องมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และความเข้าใจหลักเบื้องต้นอย่างเพียงพอในการทำแบบทดสอบส่วนนี้ ประมาณ 40 ข้อ ใช้เวลา 60 นาที
      ส่วนที่ 2 การอ่านเชิงวิเคราะห์ ข้อสอบส่วนนี้เป็นการประเมินความสามารถในการทำความเข้าใจและวิเคราะห์การอ่าน ซึ่งถือเป็นทักษะที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับนักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจ การทดสอบการอ่านจะวัดความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล และการจำแนกประเภทของข้อมูล การตีความความหมายของเรื่องที่อ่าน รวมไปถึงการเชื่อมโยงข้อมูลและการระบุทัศนะของผู้เขียนออกจากข้อเท็จจริงที่ปรากฏในบทความ นอกจากนี้การประเมินยังเน้นการวิเคราะห์ข้อความอย่างสมเหตุสมผลของผู้เข้าทดสอบด้วย ประมาณ 40 ข้อ ใช้เวลา 60 นาที


SMART for Graduate Level ใช้อย่างไร
การสอบข้อเขียนถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญในกระบวนการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท-เอก เพราะการสอบข้อเขียนจะแสดงระดับความสามารถทางวิชาการที่ผลักดันให้นักศึกษาประสบความสำเร็จในการเรียนระดับปริญญาโท-เอก เนื่องจากลักษณะของแบบทดสอบข้อเขียนสามารถประเมินทักษะด้านการจัดการและทักษะพื้นฐานในการศึกษาต่อได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นทักษะทางคณิตศาสตร์ หรือทักษะด้านการอ่านอันเป็นทักษะที่สำคัญอย่างยิ่งในการเรียนระดับสูง สำหรับกระบวนการคัดเลือกของสาขาบริหารธุรกิจระดับบัณฑิตศึกษา ผลสอบ SMART for Graduate Level จะนำไปประกอบเป็นส่วนหนึ่งของการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อหลักสูตรบริหารธุรกิจระดับปริญญาโท-เอกของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี โดยผลคะแนนที่นำมายื่นประกอบนั้นจะถูกพิจารณาความสำคัญในลำดับแรกๆ ด้วยเหตุผลที่กล่าวข้างต้น นอกจากนี้ การทดสอบ SMART for Graduate Level ยังสามารถกำหนดคุณสมบัติของนักศึกษาตามความต้องการของแต่ละหลักสูตร โดยข้อสอบ SMART for Graduate Level จะวัดทักษะ 2 ด้าน ซึ่งการกำหนดสัดส่วนหรือน้ำหนักของแบบทดสอบทั้ง 2 ส่วนแตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยให้โครงการสามารถคัดเลือกนักศึกษาให้ตรงตามความต้องการมากที่สุด การประเมินทักษะดังกล่าวจะถูกออกแบบและพัฒนาให้เหมาะสมสอดคล้องกับสังคมไทยและระบบการศึกษาของไทยเพื่อให้ผลคะแนนออกมาอย่างเที่ยงตรง ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่าการทดสอบ SMART-II จึงเป็นแบบทดสอบข้อเขียนที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท-เอกทางบริหารธุรกิจ

ค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ SMART for Graduate Level 750 บาท/ครั้ง

for EXECUTIVES สำหรับ X-MBA
SMART for Work สำหรับเข้าทำงานในหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

SMART for Work  คืออะไร
การจัดสอบสำหรับคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานในตำแหน่งต่างๆ ของคณะฯ และหน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

SMART for Work มีองค์ประกอบอะไรบ้าง
ส่วนที่ 1 การแก้ปัญหาเชิงคณิตศาสตร์ ใช้เวลาสอบ 45 นาที
ส่วนที่ 2 การอ่านเชิงวิเคราะห์ ใช้เวลาสอบ 45 นาที
ส่วนที่ 3 ภาษาอังกฤษ ใช้เวลาสอบ 45 นาที

ค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ SMART for Work 300 บาท/ครั้ง

Back

'SMART for EXECUTIVES สำหรับ X-MBA

SMART for EXECUTIVES คืออะไร
ข้อสอบ SMART for Executives ออกแบบมาเพื่อวัดทักษะของผู้บริหารระดับกลางถึงระดับสูง ซึ่งจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานทางธุรกิจและทักษะพื้นฐานในด้านการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการบริหาร โดยครอบคลุมปัจจัยทางด้านการเมือง (Politic) เศรษฐกิจ (Economic) สังคม (Social) และเทคโนโลยี (Technology) หรือ PEST Analysis ทั้งนี้รูปแบบของข้อสอบจะวัดความสามารถในการใช้ความรู้ทั่วไป ความรู้ทางธุรกิจ และการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ซึ่งข้อสอบชุดนี้จะประเมินความสามารถของผู้เข้าสอบทางด้านการวิเคราะห์ ทั้งเชิงคุณภาพ (Qualitative) และเชิงปริมาณ (Quantitative)

องค์ประกอบของข้อสอบ
  • ความรู้พื้นฐานทางธุรกิจ
  • การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการบริหาร
ค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ SMART for EXECUTIVES 1,000 บาท/ครั้ง


Copyright © 2005 SMART CENTER. All rights reserved.Best view 800*600 pixel, IE Browser.Online:4